LỊCH CÔNG TÁC TUẦN ( từ ngày 17/11/2018 – 23/11/2018)
Thẻ BHYT điện tử: Khẳng định nỗ lực phục vụ không ngừng của BHXH Việt Nam
Đảm bảo tốt quyền lợi của người tham gia BHXH theo quy định của pháp luật
BHYT chi trả tiền tỷ cho nhiều bệnh nhân bệnh hiểm nghèo
Quyền lợi của người tham gia BHYT liên tục được mở rộng
Người dân cần bình tĩnh, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động
Đảm bảo chi trả đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH
Nâng cao kỹ năng ứng xử, đạo đức công vụ hướng tới sự hài lòng của người dân
Nâng cao hiệu quả truyền thông về BHXH, BHYT trong cuộc CMCN 4.0
Công văn 2520/BHXH-VP của BHXH tỉnh Bình Dương
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII: Bệnh nhân khổ vì... xét nghiệm
Nhiều đại biểu ĐB QH không đồng tình với việc đặt tên luật. ĐB Triệu Thị Bình Yên Bái cho rằng nên đặt tên là Luật hành nghề y, vì các quy định của luật tập trung vào việc quy định hành nghề của y, bác sĩ. Cùng quan điểm với ĐB Triệu Thị Bình, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Đông y Việt Nam Trần Văn Bản Bình Định cho rằng dự luật đề cập đến nhiều quy định mang tính thủ tục hành chính, đề cập đến quyền lợi của y, bác sĩ mà chưa đề cập đến quyền lợi của người bệnh một cách đúng mức.

Là bác sĩ nhưng ĐB Trương Thị Thu Hằng (Đồng Nai) cũng không tán đồng với nhiều nội dung của dự luật. Bà Hằng thống kê dự luật có 81 điều thì chỉ có 11 điều có quy định liên quan đến người bệnh.“Nhiều bất cập trong y tế như y đức, chất lượng khám chữa bệnh, tình trạng quá tải tại các bệnh viện... chưa được đề cập đến trong dự luật”, ĐB Hằng nhận xét. ĐB Hoàng Thị Hương (Lạng Sơn) đồng tình với ý kiến trên và cho rằng Ban soạn thảo cần nghiên cứu xem thực tế đang có những gì bất cập, nếu phát hiện ra thì phải có quy định khắc phục. Bà Hương đề nghị “luật có những quy định cụ thể để nâng cao y đức của bác sĩ, chẳng hạn như cấm bác sĩ gợi ý và nhận quà của bệnh nhân”.

Thực tế đang tồn tại tình trạng bệnh nhân phải làm quá nhiều các xét nghiệm khi đi khám, chữa bệnh. Vừa làm xét nghiệm ở bệnh viện (BV) A xong, sang BV B lại phải làm đúng tất cả các xét nghiệm như ở BV A, BV tuyến trên không công nhận kết quả xét nghiệm của BV tuyến dưới... Điều này khiến người bệnh chi phí quá tốn kém, lãng phí nhiều khi không cần thiết. Là người trong cuộc, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ y học Nguyễn Minh Hồng (ĐB Nghệ An) kiến nghị cần có quy định để khắc phục tình trạng này.

Chấp nhận cho bác sĩ "công" chữa bệnh "tư"

Dự luật không cho phép công chức, viên chức làm việc trong các BV nhà nước đứng tên thành lập, tham gia điều hành BV tư nhân, còn tổ chức hành nghề khám chữa bệnh khác thì không cấm. Dù lo lắng quy định như dự luật dễ nảy sinh tình trạng “chân trong” dài hơn “chân ngoài”, nhưng ĐB Nguyễn Thị Sáng (Tiền Giang) cho rằng trong bối cảnh hiện nay, quy định như dự luật là hơn cả, vì như vậy có thể phát huy được khả năng chuyên môn của bác sĩ, góp phần giảm tải cho các BV công, tạo thêm thu nhập cho bác sĩ. Để hạn chế tình trạng khi làm việc ở BV nhà nước thì thờ ơ, khám chữa bệnh qua loa, nhưng ở phòng khám tư nhân thì tận tình chu đáo, ĐB Sáng hiến kế: “Phải có quy định một bác sĩ được đăng ký khám ở bao nhiêu cơ sở”.

ĐB Triệu Sỹ Lầu (Cao Bằng) hưởng ứng: “Cần có quy định rõ công và tư để tránh lạm dụng”. Nhiều ĐB khác cũng cho rằng, quy định như dự luật là phù hợp. Phó giám đốc Sở Y tế Bùi Thị Lệ Phi (Cần Thơ) lập luận: “Ngành giáo dục cho phép giáo viên đang giảng dạy tại các trường công lập đăng ký dạy thêm ngoài giờ thì công chức, viên chức đang làm việc tại các cơ sở khám, chữa bệnh công đăng ký mở phòng khám thêm ngoài giờ là điều hoàn toàn chính đáng”.

Quá nhiều "xin-cho"

ĐB Triệu Thị Bình (Yên Bái) đặt vấn đề: "Vì sao luật lại đề ra quy định chỉ có Bộ Y tế mới được cấp phép các BV tư nhân có quy mô từ 100 giường trở lên?". Theo bà Bình, điều này mâu thuẫn với việc dự luật cho phép các sở y tế được cấp phép hoạt động cho các BV nhà nước tuyến tỉnh, trong đó nhiều BV có quy mô rất lớn, có khi đến vài ba trăm giường bệnh. Nhiều ĐBQH bày tỏ không đồng tình với quy định này, cũng như việc dự luật đặt vấn đề sau 5 năm các BV phải xin cấp giấy phép hoạt động lại một lần.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Minh Hồng (Hà Nam) tán đồng quy định bác sĩ khám, chữa bệnh ở BV nhà nước hay tư nhân đều phải được cấp chứng chỉ hành nghề, nhưng ông không đồng tình với quy định chứng chỉ hành nghề do Bộ trưởng Bộ Y tế cấp thì có giá trị trên phạm vi toàn quốc, còn chứng chỉ do giám đốc sở cấp thì chỉ có giá trị trong tỉnh, thành. ĐB Hồng phân tích: “Sáng tôi khám, chữa bệnh ở Hà Nội, chiều về khám ở Hưng Yên, nếu quy định như dự luật thì tôi không làm được, vì không thể đổi được chứng chỉ hành nghề”. ĐB Hồng cũng phản đối về dự luật đòi hỏi 5 năm người được cấp chứng chỉ hành nghề phải làm các thủ tục để xin gia hạn, vì: “Gia hạn để làm gì? Dự luật chưa giải thích được điều này. Gia hạn gây tốn kém và tạo cơ chế xin - cho”.

Đồng quan điểm trên, Phó trưởng đoàn ĐBQH Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa đề xuất: “Cấp cho cả công và tư, cấp 1 lần không xác định thời hạn”.

ĐB Triệu Thị Bình (Yên Bái) lại cho rằng việc cấp chứng chỉ hành nghề chỉ nên áp dụng với các bác sĩ làm việc tại các cơ sở tư nhân, vì nếu cấp cho cả 250 nghìn cán bộ đang làm việc tại các BV nhà nước sẽ không đủ khả năng và quá tốn kém.

 

Phân quyền cấp phép

 

Ông Lý Ngọc Kính - Ảnh: T.T.O

“Việc dự thảo Luật Khám, chữa bệnh quy định thành lập BV tư nhân từ 100 giường bệnh trở lên do Bộ thẩm định, cấp phép là đã thực hiện phân cấp, phân quyền cho địa phương. Vì trước đây, tất cả các BV tư thành lập đều do Bộ thẩm định, cấp phép. Việc phân cấp này có lý do: các BV quy mô lớn thường áp dụng các kỹ thuật cao, mà nhiều khi địa phương không đủ năng lực, điều kiện để thẩm định. Còn trong trường hợp BV quy mô nhỏ hơn 100 giường bệnh, nhưng vẫn có thiết bị kỹ thuật cao, địa phương sẽ phải báo cáo Bộ để được hỗ trợ chuyên gia thẩm định.

Việc 5 năm BV phải xin cấp phép hoạt động lại là cần thiết. Bởi vì, cơ quan quản lý cần kiểm tra toàn diện về thực trạng BV đó sau thời gian hoạt động có tiếp tục phát triển, còn duy trì các điều kiện về cơ sở, trang thiết bị, nhân sự như đăng ký ban đầu. Bởi không loại trừ tình huống, trong quá trình hoạt động BV đó đã xuống cấp, không duy trì, đảm bảo được các yêu cầu như đã được cấp phép ban đầu.

Đối với việc cấp phép hành nghề y tư nhân, dù bác sĩ đó do Bộ Y tế cấp Chứng chỉ hành nghề hay sở y tế cấp thì đều có giá trị như nhau vì có cùng các tiêu chí. Việc khác nhau chủ yếu về “hành chính”, quản lý nhân sự. Nghĩa là bác sĩ đó làm tại BV thuộc Bộ Y tế thì việc cấp chứng chỉ hành nghề do Bộ Y tế cấp. Còn nếu bác sĩ đó thuộc BV của sở thì do sở y tế cấp. Dù chứng chỉ hành nghề do bộ hay sở cấp thì bác sĩ đó vẫn có quyền tham gia khám chữa bệnh tại các địa bàn khác nhau. Tuy nhiên, khi hành nghề tại địa phương nào khác ngoài địa phương mình, bác sĩ đó cần được sự xác nhận thêm của sở y tế địa phương mà mình “làm thêm” đó, vì còn liên quan đến quản lý hành nghề y tư nhân trên địa bàn. Với bác sĩ có chứng chỉ hành nghề do Bộ Y tế cấp, khi hành nghề y tư nhân tại tỉnh, thành nào cũng vẫn phải đăng ký với Sở y tế của địa phương đó.

Bác sĩ làm việc trong BV công không được thành lập BV tư nhân nhưng được phép thành lập phòng khám ngoài giờ hoặc hợp đồng làm việc ngoài giờ với cơ sở y tế tư nhân”.

Ông Lý Ngọc Kính
Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế

X.T (ghi)

Theo Thanhnien.com.vn

 


Áp dụng nhiều sáng kiến, giảm chờ đợi cho bệnh nhân (1/7/2009)
Quỹ bảo hiểm y tế đã bị xà xẻo ra sao? (30/6/2009)
Từ 1-7, đi khám bảo hiểm y tế sẽ bớt khổ (29/6/2009)
Bắt 2 người trong vụ “rút ruột” BHYT tại BV Chợ Rẫy (29/6/2009)
Tăng cường chất lượng khám BHYT (29/6/2009)
Sẽ có nhiều thay đổi trong hướng dẫn thực hiện Luật bảo hiểm Y tế (14/5/2009)
Lối ra để cân bằng thu chi BHYT (13/5/2009)
Hệ thống mã số mã vạch giúp tránh nhầm lẫn trong sử dụng thuốc (11/5/2009)
Hội thảo ứng dụng công nghệ mã số mã vạch cho thẻ BHYT (11/5/2009)
Bảo hiểm y tế trông chờ dịch vụ kỹ thuật cao: Chi trả 40 tháng lương tối thiểu (27/4/2009)