• BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH BÌNH DƯƠNG

    Trang Chủ

    CHI TIẾT MẪU BIỂU & TT HÀNH CHÍNH

    Chi tiết 3.13 

  • Thứ ba, 14:30 Ngày 26/02/2019
  •  

    13

    Tên thủ tục hành chính

    Giải quyết điều chỉnh thông tin về nhân thân đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH

    13.1

    Cơ quan thực hiện

    BHXH tỉnh

    13.2

    Đối tượng thực hiện

    Cá nhân

    13.3

    Kết quả thực hiện

    - Quyết định điều chỉnh thông tin về nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH hàng tháng

    - Quyết định điều chỉnh, hủy quyết định hưởng hoặc chấm dứt hưởng

    13.4

    Thời hạn giải quyết

    Không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định

    13.5

    Thành phần hồ sơ

    1. Điều chỉnh thông tin về nhân thân đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng:

    - Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính);

    - Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc trích lục thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc.

    2. Điều chỉnh, hủy quyết định hưởng BHXH hoặc quyết định chấm dứt hưởng BHXH

    - Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính) trong trường hợp người lao động có yêu cầu điều chỉnh;

    - Hồ sơ, giấy tờ, văn bản làm căn cứ điều chỉnh, hủy quyết định hưởng hoặc chấm dứt hưởng BHXH.

    Lưu ý: Các thành phần hồ sơ nêu trên nếu không quy định là bản chính thì có thể nộp bản chính, bản sao kèm bản chính để đối chiếu, bản sao được chứng thực hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc.

    13.6

    Số lượng hồ sơ

    01 bộ

    13.7

    Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai

    Mẫu số 14-HSB Đơn đề nghị

    13.8

    Yêu cầu, điều kiện

    Người đang hưởng BHXH hàng tháng

    13.9

    Trình tự thực hiện

    1. Bước 1: Người lao động lập hồ sơ theo quy định gửi trực tiếp cho cơ quan BHXH huyện nơi đang hưởng lương hưu

    2. Bước 2: Cơ quan BHXH huyện kiểm tra, đối chiếu, nếu đủ điều kiện thì tiếp nhận và chuyển hồ sơ đến BHXH tỉnh

    3. Bước 3: Cơ quan BHXH tỉnh kiểm tra, đối chiếu, nếu đủ điều kiện thì giải quyết

    13.10

    Cách thức thực hiện

    Nộp trực tiếp tại Bộ phận một cửa cơ quan BHXH huyện.

    13.11

    Lệ phí

    Không

    13.12

    Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính

    - Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014;

    - Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015;

    - Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện;

    - Nghị định số 33/2016/NĐ-CP ngày 10/5/2016;

    - Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 về việc đăng ký và quản lý hộ tịch.

    - Thông tư số 01/2008/TT-BTP ngày 02/6/2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch.

    - Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc;

    - Thông tư số 01/2016/TT-BLĐTBXH ngày 18/02/2016 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện;

    - Quyết định số 636/QĐ-BHXH ngày 22/4/2016 ban hành quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH;

    - Quyết định 828/QĐ-BHXH ngày 27/5/2016 của BHXH Việt Nam;

    - Công văn số 2714/LĐTBXH-BHXH ngày 25/7/2013 và số 1564/LĐTBXH-BHXH ngày 12/5/2014 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về điều chỉnh thông tin về nhân thân trong hồ sơ hưởng BHXH;

    - Quyết định số 952/QĐ-BHXH ngày 17/9/2015 của BHXH Việt Nam;

    - Quyết định số 838/QĐ-BHXH ngày 29/5/2017 của BHXH Việt Nam ban hành quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.